HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA THÁNG 9.2017

HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA THÁNG 9.2017

     
Thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục trải nghiệm trong tháng 9/2017, Trường Phổ thông Việt Mỹ đã tổ chức cho học sinh tham quan Tượng đài bác Hồ, di tích văn hóa Chùa Ông, Cầu đi bộ Ninh Kiều (khu vực Bến Ninh Kiều) và Đình thần Tân An (khu vực Cồn Cái Khế).
 
Sau khi làm lễ tượng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Bác Hồ, học sinh được tham quan Di tích văn hóa Chùa Ông trên đường Hai Bà Trưng thuộc phường Tân An.
(Học sinh làm lễ tưởng niệm dưới tượng Bác)
Tại Chùa Ông, Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia được Bộ Văn hóa xếp hạng năm 1993, học sinh đã rất làm thú vị với một nghệ thuật kiến trúc độc đáo của Chùa. Nổi bật nhất trong nghệ thuật điêu khắc ở Chùa Ông là phù điêu, chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong trang trí. Phù điêu hiện diện khắp nơi từ các bao lam, hoành phi, liễn đối, xà ngang, bằng nghệ thuật chạm nổi với nội đung vô cùng phong phú được rút ra từ các huyền thoại, lịch sử Trung Quốc: Tam quốc chí, Ngũ Hổ bình tây, Bát tiên, Đông Chu liệt quốc, Thủy cung hoặc thể hiện ờ kỹ thuật chạm chìm những đề tài quy ước mai, lan, cúc, trúc, lưỡng long chầu nguyệt, cá hóa tiên, chim phụng…
Đoàn học sinh tham quan Chùa Ông)
Theo nhiều tư liệu cổ và trong trí nhớ của các bậc kỳ lão ở Cần Thơ, đình Tân An thành lập từ năm Nhâm Tý 1852được vua Tự Đức năm thứ 29 (Bính Tý - 1876) sắc phong "Bổn cảnh Thành Hoàng"với tâm nguyện bảo vệ mùa màng và cuộc sống bình yên của người dân.Đình đã trãi nhiều lần tu sửa do thời gian và chiến tranh: Năm Canh Thìn 1880, đình mới được xây cất bằng cây lá tại Chợ Giữa (nay gần bến đò Chợ Giữa, phường Hưng Lợi); đến năm 1899, đình Tân An được dời về gần cầu Tham Tướng (gần chợ Xuân Khánh ngày nay), cất bằng gạch ngói khang trang. Từ đó, đình nổi tiếng linh thiêng, suốt ngày đêm được bà con kính viếng, khói hương nghi ngút. Đến năm 1945, đình bị giặc Pháp chiếm giữ làm kho chứa đạn, sắc phong thần hoàng Tân An được chuyển về thờ phụng ở Đình thần Thới Bình (phường Thới Bình). Được thành phố và quận đầu tư, sau hơn 4 tháng xây dựng, ngày 10/8/2015, đình Tân An được khánh thành ở khu vực Cồn Cái Khế trên khu đất có diện tích 6.245,9m2; trong đó tổng diện tích xây dựng là 1.725m2,bao gồm 7 hạng mục chính được thiết kế theo phong cách văn hóa truyền thống của ngôi đình Nam Bộ nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân thành phố Cần Thơ..
 
Qua tham quan, học sinh hiểu được tâm nguyện của tổ tiên cầu mong cuộc sống bình yên, sung túc thông qua ngôi đình của làng xã, cảm thấy có trách nhiệm góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
(Học sinh tham quan Đình Tân An)
Trong chuyến đi này, học sinh cũng được tham quan và bước chân trên Cầu Đi bộ Ninh Kiều, một nghệ thuật kiến trúc độc đáo mang nét riêng của quận Ninh Kiều, đang trở thành điểm du lịch mới cho du khách khi dừng chân ở Cần Thơ
(Tham quan Cầu Đi bộ Ninh Kiều)
Có thể nói, qua chuyến tham quan, học sinh Trường Phổ thông Việt Mỹ đã phần nào cảm thấy tự hào về những di tích văn hóa, di tích nghệ thuật kiến trúc ở quê hương Cần Thơ. Ý thức phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đang dần hình thành trong tình cảm của các em, đó cũng chính là mục đích của các hoạt động giáo dục trải nghiệm mà nhà trường đã đề ra. 
 
(Hình ảnh tiêu biểu: học sinh và thầy cô...)